Life

“Có làm là đã thành công rồi”

Cũng đã vài năm kể từ bài tản mạn cuối cùng, mình mới có thể viết được thêm một bài thế này,

“Có làm là đã thành công rồi” – Có vẻ giống như một câu quote mà mình lấy từ trên mạng nhỉ. Nhưng viết một bài viết hơn tám trăm năm mươi chữ chỉ để nói về một câu nói bâng quơ trên mạng thì mình e là thật quá khó để đưa cảm xúc của bản thân vào đó. Câu nói trên, thật ra là mình cũng lấy từ trên mạng, nhưng đó lại là từ một nguồn mà các bạn sẽ chẳng bao giờ ngờ đến – một comment trên facebook từ một người bạn trong một post giới thiệu blog này.

Có một điều mà hẳn các bạn cũng phải thừa nhận, rằng đó là chúng ta luôn có thiên hướng đi tìm những thứ quá đỗi hàn lâm để rồi mặc nhiên thừa nhận những điều xung quanh chúng ta là tầm thường. Thật ra mình cũng không phải là ngoại lệ. Có dạo mình có thói quen, à không, phải nói là thường xuyên mới đúng, dùng các câu quote để làm mở đề, khai thông ý tưởng cho bài luận của mình. Bẳng cách này, mình cảm thấy bài viết có thêm một tí gia vị của các bậc vĩ nhân, có thêm một vài màu sắc của sự sáng tạo, lại có thêm một ít chất hàn lâm phân tích. Điều đó để nói rằng đôi khi, chúng ta say mê trong những con chữ và các di sản của những người nổi tiếng mà bỏ quên đi hàng tá điều đáng học hỏi khác từ những người bạn ngay bên cạnh mình.

Câu nói càng làm mình nghĩ nhiều hơn về bộ phim Eddie the Eagle mình có dịp được xem cách đó không lâu. Eddie đại bàng, đó cũng là biệt danh của Eddie Edward, một vận động viên trượt tuyết người Anh gây ấn tượng mạnh mẽ tại Thế vận hội mùa đông năm 1988. Một vận động viên trượt tuyết về cuối cùng trong danh sách các vận động viên trượt tuyết ở cả hai nội dung 70m và 90m, không dành được bất cứ suất tham dự nào ở ba mùa thế vận hội mùa đông sau đó (năm 1992, năm 1994 và năm 1998). Với hàng loạt thất bại như vậy, điều gì đã làm ông trở nên khác biệt? Đó là sự bền bỉ, dai dẳng và kiên định. Chấn thương đầu gối và ông bố khó tính hay làu bàu đã không thể thay đổi được Eddie. Eddie đã thành công, không như cách mọi người vẫn thường nghĩ là đạt được huy chương, mà là đúng như tinh thần của Olympic, rằng các vận động viên đến là để thi đấu với tất cả những gì mình có, cho dù anh ấy có cơ hội để chiến thắng hay không, khi anh ấy có mặt ở đó, anh ấy đã thành công.

Mình cũng từng bắt gặp nhiều tựa sách có nội dung như Làm thế nào để thành công, Con đường đi đến thành công, mình cũng đã từng lướt qua một vài trang trong số 1 tỷ 120 triệu kết quả trong vòng 0.59 giây về bí kíp thành công trên google, mình cũng từng nghe vài người bạn ca cẩm về sự nghiệp học hành, hoặc một vài người bạn luôn nhìn sự thành công của người khác như thể nhìn một ngôi sao cách trái đất hàng triệu năm ánh sáng. Nhưng có lẽ một vài người trong các bạn quên rằng, một ít trong số chúng ta đã đỗ đại học, một số khác thì được nhận vào làm việc bán thời gian, một số khác thì đang làm nghiên cứu khoa học, một số khác thì lại mở quán café tự kinh doanh, một số khác thì luôn đem lại niềm vui cho người khác, một số khác thì làm thuê làm mướn. Và sau này, một vài người trong số chúng ta có thể sẽ ngồi sau vô lăng (gốc từ tiếng Pháp là le volant), nhưng cũng sẽ có người nhận nhiều thất bại cay đắng.

Tuy nhiên, thay vì chúng ta phập phồng trước một thứ vô định như tương lai, thì tại sao tất cả chúng ta không dám tự đem đến thành công cho chính bản thân, chính bằng cách dám bắt đầu làm và luôn duy trì những điều mà chúng ta thích và cho là đúng. Điều đó để nói rằng, có thể sau này, trang blog này có thể bị mất đi, hoặc có thể bị hàng tỷ domain khác đẩy xuống tận những kết quả cuối cùng trong google search engine, mình vẫn không hề hối tiếc, vì chí ít, mà đã làm được điều mà mình thích, mình cho là đúng và luôn cố gắng duy trì nó.

Hay nói một cách đầy bụi bặm và có một chút bất cần đời theo phong cách của Han trong Fast and Furious Tokyo Drift, “Do what you like, and never regret”.

 

One thought on ““Có làm là đã thành công rồi”

Leave a Reply

